กระเป๋าผ้าปอ ผ้าป่าน ผ้ากระสอบ คืออะไร และผลิตมาจากอะไรกันแน่?

เมื่อพูดถึงสินค้าพรีเมียมรักษ์โลก หรือกระเป๋าผ้ารักษ์โลก ก็มักจะนึกถึงวัสดุจากธรรมชาติเหล่านี้ที่มีลักษณะคล้ายๆกัน ตัวผลิตภัณฑ์ที่ออกมา ก็รูปแบบคล้ายๆกันอีก ซึ่งสามารถสร้างความสับสนให้กับคุณลูกค้าหลายท่านที่กำลังจะเลือกสั่งผลิตสินค้าพรีเมี่ยมรักษ์โลกกันอยู่ ไม่น้อยเลยทีเดียว ในวันนี้ Ego Bag จะมาไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติเหล่านี้แบบง่ายๆ ให้อ่านกัน

ทั้งปอ และป่านนั้น ต่างเป็นต้นไม้ประเภทล้มลุกที่ใช้เก็บเกี่ยวเส้นใยทั้งคู่ และมีอยู่ตามธรรมชาติไม่กลัวดินแห้งแล้ง ในประเทศของเรานิยมปลูกแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน โดยในประเทศไทยมีการนำทั้งต้นปอ และต้นป่านเข้ามาปลูกตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งในสมัยนั้นจวบจนถึงปัจจุบัน เรายังนิยมนำมาผลิต “กระสอบ” สำหรับบรรจุสินค้าการเกษตรประเภทต่างๆอย่างหลากหลาย หากพูดถึงลักษณะของลำต้นก็สังเกตได้ไม่ยาก เพราะต้นปอจะลำต้นตรงสูงเป็นลำประมาณ 1เมตร เช่นต้นปอกระเจา ปอแก้ว แต่ต้นป่านนั้นเป็นใบแหลม ใบแยกเป็นแฉกจากพื้นดินไม่สูงนัก และหากพูดถึงคุณสมบัติ ต้นป่านจะได้เส้นใยที่สั้นกว่าต้นปอ และเส้นใยจากต้นป่านจะมีความแข็งกว่ามาก แต่เราก็สามารถผลิตผ้าหรือกระเป๋ากระสอบจากพืชทั้งสองอย่างได้เช่นกัน เพียงแต่ต้นปอ ได้รับความนิยมมากกว่า ในด้านของการนำมาผลิตเป็น สินค้ารักษ์โลก หรือถุงผ้ารักษ์โลกประเภทต่างๆ

หากพูดให้เห็นชัดกันมากขึ้น เชือกสีน้ำตาลที่เป็นเส้นใยขุยๆ ที่นิยมใช้ผลิตงาน DIY หรือผลิตของชำร่วย หรือใช้แต่งบ้านนั้น เชือกประเภทนี้ จะผลิตมาจากเส้นใยของต้นปอ แต่หากเป็นเชือกสีน้ำตาลอ่อนออกนวลๆ ไม่เป็นขุยมาก เชือกเส้นนั้นจะผลิตมาจากต้นป่าน ซึ่งนิยมใช้ต้นป่านศรนารายณ์มาผลิต

สินค้าพรีเมียมรักษ์โลก หรือกระเป๋าผ้ารักษ์โลก ที่นิยมผลิตกันอยู่ทุกวันนี้ นิยมผลิตมาจากต้นปอ มากกว่าต้นป่าน และนิยมผลิตจากต้นปอกระเจา มากกว่าต้นปอแก้ว แม้ว่าทั้ง2พันธ์จะเริ่มปลูกและเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่สมัยอยุธยาเหมือนกัน เนื่องจากเส้นใยมีคุณภาพดีกว่า และปอกระเจามีกากเหลือทิ้งน้อยกว่าต้นปอแก้ว ซึ่งกว่าจะได้เส้นใยจากต้นปอลำต้นสูงนี้ จะต้องนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ คือ แช่น้ำ ลอกเปลือก ฟอก และตากให้แห้ง แล้วฟั่นเป็นเชือก หรือทอเป็นผืนต่อไป ซึ่งจากเชือกปอและผืนผ้าปอ ก็จะนำมาผลิตสินค้าพรีเมียมจากปอ เช่น ถุงผ้ารักษ์โลกจากปอกระเจา กระเป๋าผ้ารักษ์โลกจากปอกระเจา ในดีไซน์ต่างๆ

ในปัจจุบันที่นิยม สินค้าพรีเมียมรักษ์โลกกันมากขึ้น ทำให้เกิดการสร้างสรรค์และดีไซน์ความรู้สึกใหม่ๆ ออกมาเป็นสินค้าใหม่ๆ จากวัสดุธรรมชาติเดิมๆ ที่เราคุ้นเคย เพราะนอกจากตัวเส้นใยที่จะมีเอกลักษณ์ชัดเจนและสวยงามแล้ว ยังถือว่าเป็นงานฝีมือที่มีราคาไม่แพง ไม่ต้องดูแลรักษามาก ทำความสะอาดง่าย

Ego Bag เป็นทั้งผู้ผลิต และยังเชี่ยวชาญงานออกแบบสินค้าพรีเมียมรักษ์โลก หรือสินค้าพรีเมียมผ้าปอ กระเป๋าและถุงผ้าปอทุกรูปแบบ พร้อมให้บริการวางแบบโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เรามีตัวอย่างสินค้าพรีเมียมรักษ์โลกงานจริงให้ชมมากมาย หากคุณลูกค้าสนใจต้องการผลิตสินค้าพรีเมียมรักษ์โลก หรือสินค้าพรีเมียมจากธรรมชาติ ที่ให้ความรู้สึกใหม่ ดีไซน์ใหม่ สามารถติดต่อสอบถามหรือปรึกษาที่ฝ่ายบริการลูกค้าของเรา เพื่อให้ทางเราบริการสร้างสรรค์ชิ้นงานให้แก่ท่านได้ โดยทางเรามีทีมงานในประเทศซึ่งประสบการณ์ในการผลิตมากกว่า 30ปี คอยให้บริการทุกท่านเลยค่ะ

“เรียบง่าย มีคุณค่า ราคาถูก” เป็นแนวคิด ในการประกอบธุรกิจของเราที่สร้างความประทับใจจากผู้สั่งผลิตถึงผู้รับสินค้าไม่รู้จบตลอดมา คุณลูกค้าทุกท่านจึงสามารถไว้วางใจได้ว่าเราจะใส่ใจและผลิตงานที่มีมาตรฐานตรงตามความต้องการในทุกชิ้นงาน

ให้เรา “Ego Bag” เป็นที่ปรึกษาการสั่งผลิต สินค้าพรีเมียมรักษ์โลก กระเป๋าพรีเมียม, Premium Gift ทุกประเภทเลยตอนนี้ค่ะ เพื่อสร้างและส่งต่อตัวตนที่ชัดเจนขององค์กร สำหรับลูกค้าของคุณได้ค่ะ ถ้าหากอยากผลิตกระเป๋าผ้าชนิดต่างๆและสินค้าของพรีเมียม ก็สามารถมาสอบถามเราได้เลย ที่ Line: @ecobag หรือโทร 064-159-4641 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการปรึกษาและปรับแต่งสินค้าตามความต้องการของคุณเลย