หมอนรองคอ คืออะไร มาทำความรู้จักกับ หมอนรองคอกัน

นั่งรถ นั่งเครื่องบินนานๆ อยากจะนอนให้สบาย ชีวิตง่าย ‘หมอนรอคอ’ ดูจะเป็นประดิษฐกรรมที่ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น เวลาเดินทางไกลๆ เตรียมตัวไปสู่ทริปยาวๆ เราก็มีหมอนรองคอนี่แหละที่เป็นเพื่อนเรา ให้เราได้นอนหลับพักผ่อน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
หมอนรองคอ-หมายถึงหมอนทรงตัว U ที่เราเห็นอยู่ทั่วไปและคาดหวังให้มันรองรับคอเราในตำแหน่งที่เหมาะสม ตั้งตรง ไม่ตกพับไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควร แถมยังให้ความนุ่มสบายในตอนที่เรานอนหลับในท่านั่ง อันนั้นก็เป็นความคาดหวัง เพราะบางคนก็บอกว่าไอ้หมอนรองคอนี่ไม่เห็นจะช่วยอะไร ทำให้คอเกร็ง บางทีทำให้หน้าคว่ำไปข้างหน้าอีกต่างหาก
ที่มาของหมอนรองคอทรงตัว U สืบกลับไปได้ในปี 1929 ที่อเมริกาในปีนั้น Elizabeth Millson ได้สิทธิบัตรหมายเลข US1713049 A เมื่อแรกนั้นหมอนทรงตัว U ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการเดินทางหรือแม้แต่เพื่อรองรับคอในเชิงการแพทย์ หรือใช้ดามคอเพื่อสุขภาพและกระดูกสันหลัง แต่หมอนรองคอทรง U ถูกออกแบบเพื่อ ‘ใช้ในอ่างอาบน้ำ’
Elizabeth Millson เขียนถึงรายละเอียดสิ่งประดิษฐ์ของเธอว่า การคิดค้นหมอนของเธอที่ขอจดสิทธิบัตรคุ้มครองนี้ ออกแบบเพื่อเป็นอุปกรณ์สำหรับหนุนและรองรับศีรษะตอนอาบน้ำในอ่าง หมอนของเธอออกแบบโดยใช้ฟองน้ำหรือผ้าที่เป่าลมได้ ซึ่งตรงนี้เองเป็นลักษณะของหมอนรองคอในปัจจุบัน การออกแบบหลักๆ ของหมอนทรง U ในครั้งแรกเน้นเพื่อการใช้ในลักษณะที่มันเปียก สุดท้ายแล้วฟองน้ำ หรือการเป่าลมก็ดูจะเหมาะกับการพกพาไปใช้ในระหว่างการเดินทาง จากการเอนตัวในอ่างน้ำ ไปสู่การเอนกายในขณะเดินทาง ซึ่งไม่มีหลักฐานว่าใครหรือบริษัทไหนที่หัวใสเอาหมอนนี้ มาปรับให้เบา พกพาง่ายและขายเป็นหมอนสำหรับพกพาไปไหนมาไหน
จากสิ่งประดิษฐ์ในปี 1929 มาสู่การใช้ในการเดินทางโดยเฉพาะบนเครื่องบิน เราอาจฝากความหวังไว้กับเจ้าหมอนรองคอนี้ว่ามันจะทำให้ชีวิตเราดี แต่ก็มีบางคนเช่นบทความจาก The Atlantic บอกว่าเจ้าหมอนรองคอไม่ใช่ความหวังของมนุษย์ชาติ ไม่ใช่สิ่งที่พึ่งพาได้ ใช้แล้วก็ไม่สบาย อย่างรีวิวเจ้าหมอนรองคอระดับพรีเมียมผลิตจากเมมโมรีโฟมที่ขายดีๆ ใน Amazon ผลตอบรับก็มีทั้งที่บอกว่าใช้แล้วนอนหลับสบาย นุ่มราวหนุนปุยเมฆไม่ปวดคอ บางคนก็บอกว่าเหม็น แล้วก็เป็นก้อนๆ นอนไม่สบาย
ในสหรัฐมีร้านชื่อ Flight 001 อุปกรณ์เกี่ยวกับการเดินทางยักษ์ใหญ่ Brad John ผู้ก่อตั้งร้านพูดถึงหมอนรองคอว่า ที่ร้านมีทั้งแบบให้ความอบอุ่นได้ แบบเป่าลมพกพาสะดวก แบบโฟม ส่วนแบบที่ขายดีที่สุดคือหมอนหน้าตาธรรมดาที่สามารถปรับให้เป็นทรงตัว U ได้ และพอถามความเห็นเรื่องหมอนรองคอ เฮียก็บอกว่าโดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบและไม่ใช้หมอนรองคอตอนบิน เพราะไม่เห็นสบายตรงไหน แล้วก็บอกว่า นี่ก็เป็นรสนิยมส่วนตัวเนอะ
หมอนรองคอดูเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เราคิดค้นและค่อยๆ เติบโตขึ้นตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป จากการใช้รองคอสบายๆ ตอนอาบน้ำมาสู่ยุคที่ใช้รองคอเพื่อนอนในการเดินทางยาวๆ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของการพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้การเดินทางไม่ใช่แค่สะดวก แต่ต้องสบายด้วย
หากใครกำลังมองหา หมอนรองคอไว้ใช้งาน หรือต้องการสั่งผลิตล่ะก็สามารถติดต่อ อีโก้ แบ็ค ได้เลยที่ Line: @ecobag หรือโทร 064-159-4641 พร้อมให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย